ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

สมเด็จพระปฐมบรมชนกนาถ

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด   900087
ชื่อหนังสือ   สมเด็จพระปฐมบรมชนกนาถ
ผู้แต่ง     กฤษณ์  จุลานุกะ
จำนวนหน้า   126  หน้า
ราคา   115  บาท
เนื้อหา


พระบรมชนกนาถครองสิริราชสมบัติ
ในปีพุทธศักราช ๒๓๕๒ สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว องค์ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์  ก็ได้ทรงพระประชวรหนัก กระทั่งเสด็จสวรรคตลง พระราชบิดาของพระองค์เจ้าทับจึงได้เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติสืบต่อ เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระองค์เจ้าทับจึงมีพระฐานันดรศักดิ์ใหม่เป็น พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าชายทับ  เรียกขานทั่วไป ในขณะนั้น  ว่า “พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์ใหญ่”
เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว พระบรมชนกนาถ ทรงมีพระราชดำริให้พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ ย้ายข้ามจากฝังธนบุรีมาประทับอยู่ที่วังท่าพระ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จฯ  เจ้าฟ้าชายสุพันธุวงศ์ หรือเจ้าฟ้าเหม็น กรมขุนกษัตรานุชิต ( พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งรัชกาลที่ ๑ ทรงชุบเลี้ยงไว้ แต่ถูกสำเร็จโทษในช่วงต้น รัชกาลที่ ๒ เพราะคิดจะก่อการกบฏในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ ๑ )  เนื่องจากอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง ไม่ต้องเสด็จข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปมาทุกวัน อย่างที่ทรงกระทำอยู่มิเคยขาด และหากมีพระราชกิจเร่งด่วน  ก็สามารถเสด็จเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทได้อย่างรวดเร็ว (ที่เรียกว่า “วังท่าพระ” นั้น เนื่องจากเมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๕๐ สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่  ๑ ทรงมีพระบรมราชศรัทธาอาราธนาอัญเชิญพระพุทธรูป พระศรีศากยมุนี เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สร้างมาแต่สมัยกรุงสุโขทัย แต่ต้องตรำแดดตรำฝน กับทั้งเพลิงป่า ไม่มีผู้พิทักษ์รักษา ล่องมาทางน้ำสู่พระนครเพื่อปฏิสังขรณ์ และประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ วัดมหาสุทธาวาส ใจกลางพระนคร ที่รัชกาลที่ ๑ ทรงโปรดให้สร้างขึ้น ปัจจุบัน คือ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร  โดยขณะนั้น ได้อัญเชิญองค์พระพุทธรูปขึ้นที่ช่องประตูประทับบนเลื่อน ที่เตรียมไว้ใกล้กับบริเวณหน้าวังแห่งนั้น จึงเรียกวังนี้กันว่า “วังกลาง” เพราะตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างพระบรมมหาราชวัง กับ พระราชวังหน้า)
เมื่อพระองค์เจ้าทับทรงย้ายมาประทับในฝั่งพระนครที่วังแล้ว  แม้ว่าพระองค์จะทรงเป็นผู้ทำการสอบสวนความผิดเจ้าของวังท่านเดิมก็ตาม แต่พระองค์ก็ทรงให้เกียรติเจ้าของวังเดิม โดยไม่ทรงบรรทมบนพระแท่นเลย แต่ทรงบรรทมกับพื้นหน้าพระแท่นบรรทมนั้น กับทั้งยังทรงบำเพ็ญพระกุศลอุทิศให้กับหม่อมเหม็น  (ถูกถอดพระอิสริยยศก่อนสำเร็จโทษ) ด้วย