ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

เจ้าสัวสอนรวย

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300426

ชื่อหนังสือ  เจ้าสัวสอนรวย

ผู้แต่ง  เจ้าสัวเลี่ยว

ปีที่พิมม์   2549

จำนวนหน้า  160

ราคา  120

 

หนังสือเจ้าสัวสอนรวย เป็นผลึกความคิดจากประสบการณ์ของ  เลี่ยวสงสิ้ว(เจ้าสัวเลี่ยว)   นักธุรกิจชาวจีนที่นำเอาหลักการพัฒนาตนสร้างตัวด้วยสองมือเปล่า อันเป้นมรดกทางปัญญาของคนชาวจีน  มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจยุคใหม่จนประสบความสำเร็จระดับมหาเศรษฐีบนประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งเลื่องลือกันหนักหนาในการเป็นนักธุรกิจการค้าตัวยง

เมื่อหนุ่มชาวจีนคนหนึ่งโดยสารเรือเดินทะเลมาด้วยเสื่อผืนหมอนใบอาศัยดาดเรือเป็นที่ซุกกายนอน  สวมใส่เสื้อผ้ายับยู่ยี่ที่เก่าคร่ำ  สมบัติอันลำค่าที่เขามีอยู่อย่างเดียวคือ   เศษกระดาษที่เขียนแผนที่ตั้งของหอการค้าจีนหรือสมาคมตระกูลของเขาพร้อมกับจดหมายแนะนำตัวฉบับหนึ่ง

หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้เข้าไปทำงานภายในร้านค้าของญาติมิตระกูลของเขา  ซึ่งคนทั้งหลายมักเรียกเขาว่า ซินตึ๊ง  ทีแรกเขาจะพูดภาษาไทยปนจีนไม่ชัด  มักเป็นที่ชอบหัวของคนทั่วไปเขาทำงานภายในร้านนั้นผ่านไปหนึ่งปีได้อย่างรวดเร็ว

ต่อมาในภายหลังเขาได้เปิดร้านขายข้าวต้มและปะหมี่เนของเขาเองเขาดีใจมากที่เขาได้มีร้านค้าเป้นของตัวเอง  เวลาผ่านไปหนึ่งปีล่วงแล้ว  เขาซื้อร้านค้าแห่งหนึ่งที่อยู่ในซอกซอยเล็ก  ในเวลาเดียวกันเขาก็ได้ปรับปรุงร้านค้าเดิมไปด้วยพร้อมกับได้มอบหมายให้ผู้อื่นรับกิจนี้แทน