ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600210  การปลูกพืชไม่ใช้ดิน

 

เล่าจากคุณปู่...ภาคกลาง

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300534

ชื่อหนังสือ  เรื่อง เล่าจากคุณปู่...ภาคกลาง

ผู้แต่ง  อานนท์  อาทิตย์อุทัย

สำนักพิมพ์   แสงดาว

ครั้งที่พิมพ์    1   ปี  2550

จำนวนหน้า   232  หน้า

ราคา    160  บาท

   เป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องเล่าพื้นบ้านไทย ของภาคกลางซึ่งแสดงถึงวิถีไทยของคนภาคกลางและเรื่องเล่าพื้นบ้านไทยมีคุณค่ามีแง่คิดคติธรรมสอนใจอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชีวิต

ตัวอย่างบางตอนในหนังสือ

งูเหลือมไม่มีพิษ กาตัวดำ งูเห่า งูจงอางมีพิษ  มดตะนอยต่อยเจ็บ จังหวัดปราจีนบุรี

      วันหนึ่งงูเหลือมเห็นรอยเท้าคนบนพื้นดิน คิดว่าเป็นเท้าคนจริง ๆ จึงฉกกัดเข้าไปเต็มที่ กะว่าจะเอาให้ตายจากนั้นไหว้วานกาตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกันไปสืบดูซิว่ามีคนตายที่บ้านไหนบ้างไหม

กาสืบดูแล้วไม่ปรากฏมีคนตายสักคน  จึงมาบอกงูเหลือม งูเหลือมเสียใจขนาดหนัก  เพราะเชื่อว่าตนเองเป็นสัตว์มีพิษมาก  กัดสัตว์ตัวไหนเป็นตายทุกตัว  แต่ไฉนกัดคนไม่ยักตาย  หรือว่าเราไม่ได้มีพิษร้ายแรงจริง  หรือว่าคนมีพิษเหนือกว่าเรา  ถ้าอย่างนั้นเราจะเอาพิษของเราไว้ทำไม  คายออกทิ้งเสียดีกว่า

     คิดดังนั้นแล้ว  งูเหลือมก็คายพิษออกมาเป็นสีดำ  กองอยู่บนพื้นดิน  กาเห็นแล้วนึกเสียดาย  จึงเข้าไปเกลือกกลั้วคลุกเคล้า จนขนกลายเป็นสีดำทั่วทั้งตัว

แต่ยังไม่หมด  งูเห่า  งูจงอาง  รีบเข้าไปดูดพิษนั้นไว้ในตัวอย่างมากมาย  จึงกลายเป็นงูมีพิษมากที่สุด  แต่ยังเหลืออีกหน่อย  มดตะนอยตัวน้อย ๆ ยืนเท้าเอวอยู่นานแล้วจนท้องกิ่ว ว่าจะได้ดูดพิษกะเขาบ้างไหม  พอเห็นยังเหลืออยู่อีกหน่อย จึงรีบวิ่งเข้าไปดูดจนหมดสิ้น  จึงกลายเป็นมดต่อยเจ็บมาจนทุกวันนี้

เรื่องเล่าเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ประกอบเหตุไม่ตรง  ย่อมไม่ได้ผลที่ต้องการ”

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วทั้งสนุกและมีคติมีสาระมากมายอยากเชิญชวนให้ลองเข้ามาหยิบอ่านดูค่ะจะได้รู้ว่าดีแค่ไหน