ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600210  การปลูกพืชไม่ใช้ดิน

 

ฉีกหน้ากากเศรษฐกิจ (โรงสี) ชุมชน

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300338

ชื่อหนังสือ ฉีกหน้ากากเศรษฐกิจ (โรงสี) ชุมชน

ชื่อผู้แต่ง  ดร.สุนัย  จุลพงศธร

สำนักพิมพ์  ศยาม

ราคา 250 บาท

จำนวน 368 หน้า

หนังสือ ฉีกหน้ากากเศรษฐกิจ (โรงสี) ชุมชน  ได้เรียบเรียงจากงานวิจัยในงานเขียนดุษฎีนิพนธ์ในหัวข้อเรื่อง “การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมกับแนวคิดเศรษฐกิจชุมชนทางเลือกเพื่อความยั่งยืน : กรณีศึกษาโรงสีชุมชน” แต่งานวิจัยนี้มิใช่สักแต่วิจัยเพียงเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกรอบการศึกษาในการจบปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยแม่โจ้เท่านั้น แต่เป็นงานวิจัยที่มาจากประสบการณ์การเป็นผู้แทนราษฎรที่ให้ความสนใจกับเศรษฐกิจชุมชน

 

ที่จะนำมาเขียนนี้ คือ แนวคิดเกี่ยวกับความหมายของคำว่าวัฒนธรรม

ในงานวิจัยนี้ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า “วัฒนธรรม” เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเป็นผลโดยตรงที่จะทำให้เศรษฐกิจชุมชนประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว

มีผู้ให้ความหมายกับคำว่าวัฒนธรรมจำนวนมาก เริ่มต้นจากวัฒนธรรม ตามความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึงสิ่งที่ทำให้เจริญงอกงามตามหมู่คณะ วิถีชีวิตตามหมู่คณะ ส่วนวัฒนธรรมตามแนวคิดทางมานุษยวิทยา เห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับระบบความเชื่อ (belief  system) และค่านิยมทางสังคม (social  values) ที่อยู่เบื้องหลังพฤติกรรมของมนุษย์ รวมทั้งหมายถึงกฎระเบียบหรือมาตรฐานของพฤติกรรมที่สังคมยอมรับ วัฒนธรรมจึงเป็นวิถีชีวิต (way  of  life) ของคนในสังคม ในความเห็นของนักวิชาการทางด้านวัฒนธรรมจากหลายสำนักได้ให้ข้อคิดเห้นเกี่ยวกับความหมายของคำว่า  วัฒนธรรม  โดยใช้วิธีมองจากการศึกษาเปรียบเทียบวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วโลกของนักมานุษยวิทยา โดยสรุปลักษณะพื้นฐานของวัฒนธรรมไว้ 6 ประการด้วยกันคือ

1.       วัฒนธรรมเป็นความคิดร่วม (shared  ideas)

2.       วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่มนุษย์เรียนรู้ (culture  is  learned)

3.       วัฒนธรรมมีพื้นฐานมาจากการใช้สัญญาลักษณ์ (symbol)

4.       วัฒนธรรมเป็นองค์กรรวมของความรู้และภูมิปัญญา

5.       วัฒนธรรมคือกระบวนการที่มนุษย์กำหนดขึ้น

6.       วัฒนธรรมเป็นสิ่งไม่หยุดนิ่ง

ถ้าใครสนใจที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ก็สามารถหาอ่านได้ที่ห้องสมุดนะค่ะ