ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

ตำนานและประเพณีชาวบ้าน

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด 300318

ชื่อเรื่อง ตำนานและประเพณีชาวบ้าน

ผู้เขียน บุญค้ำ  ไชยพรหมวงศา

พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2537

จำนวน  128 หน้า

ราคา  90 บาท

หนังสือ เรื่อง ตำนานและประเพณีชาวบ้าน เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เพราะสะท้อนถ่ายเรื่องราวของชาวบ้านที่เป็นพื้นฐานของสังคมสยามประเทศ

หนังสือ ตำนานและประเพณีชาวบ้าน ได้รวบรวมเนื้อหาสาระเกี่ยวกับประเพณีชาวบ้านไว้มากมาย อาทิเช่น ธรณีประตู แม่ย่านาง แม่บันได การทำขัวญ แห่นางแมว ฯลฯ

 

การเผาพริกเผาเกลือ

คุณยาย คุณตา ยายมาเขาเอาพริกกับเกลือมาเผาไฟทำไมไม่รู้ เขาเผาพริกเผาเกลือแล้วเขาก็ด่าไปด้วย เขาทำอย่างนั้นทำไมละคุณยาย กลิ่นฉุนจนผมแสบจมูกจะตาย

คุณยายบอกว่า เมื่อเช้าตอนคุณยายออกไปเก็บผักที่ปลูกไว้ริมรั้วหลังบ้านติดอยู่กับบ้านยายมา เห็นยายมาแกบอกว่า เมื่อคืนมีคนมาขโมยไก่ของแกที่นอนอยู่ใต้ถุนบ้านตั้งหลายตัว พวกขโมยมันเอาไก่ของแกไปหลายครั้งแล้ว เกือบจะหมดอยู่แล้ว ที่ได้ยินแกด่า และเผาพริกเผาเกลือ แกคงโกรธขโมยที่มาลักไก่ของแกกระมัง เขาเรียกว่า เผาพริกเผาเกลือ สาปแช่งคนที่มาทำให้เขาเดือดร้อน

พวกขโมยมันจะเป็นอย่างไรละยาย ที่ยายมาแกทำอย่างนั้น ขโมยมันจะเอาไก่มาคืนยายมาไหม

คุณยายก็เล่าต่อไปให้ผมฟังว่า ยายมาแกคงไม่ได้ไก่คืนหรอกลูก ที่แกทำอย่างนั้นเพราะเป็นความเชื่อและการกระทำอย่างหนึ่งของคนโบราณว่า คนใดที่ถูกผู้คนเขาสาปแช่งแล้วจะต้องได้รับความทุกข์ ความเดือดร้อน ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง และถ้าหากคนทำผิดคิดชั่ว หรือเป็นคนชอบลักขโมยของคนอื่นทั่วไป คนที่ถูกขโมยของ เขาย่อมโกรธและไม่พอใจ ก็จะด่าหรือสาปแช่งคนๆนั้น จากการกระทำความผิดคิดชั่ว ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ถูกคนเขาด่า เขาสาปแช่งมากๆเข้า คนที่ถูกสาปแช่งก็อาจได้รับความทุกข์ความเดือดร้อนได้ตามคำสอนและความเชื่อตามที่พระท่านสอนไว้ว่า ใครทำกรรมอะไรไว้ก็จะได้รับกรรมนั้นเป็นการตอบแทน คนใดชอบลักขโมยของคนอื่น สักวันหนึ่งข้างหน้าคนที่ชอบลักขโมยของตนอื่นก็จะต้องถูกคนอื่นมาขโมยของคนนั้นบ้าง

หรือไม่คนที่ลักขโมยของคนอื่นมา ถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจับได้ก็จะต้องถูกลงโทษ ให้ได้รับความลำบากเสียหายทั้งชื่อเสียงและวงศ์ตระกูล

สำหรับเรื่องที่ยายมาแกเผาพริกเผาเกลือและปากของแกก็ด่าสาปแช่งคนที่มาขโมยไก่ของแกก็เพราะมีความเชื่อมาจากคนโบราณว่า พริกมันมีความเผ็ดร้อน เกลือก็เค็ม คนที่เผาทั้งพริกและเกลือพร้อมๆกับคำด่าคำสาปแช่งก็เพื่อให้คำด่าคำสาปแช่งนั้นเกิดความศักดิ์สิทธิ์ มีความเผ็ดร้อนและเค็มไปเผาผลาญคนที่ลักขโมยนั้น เพื่อจะได้รับความทุกข์ ความเดือดร้อนจากผลการกระทำไม่ดีนั้นเร็วๆ แต่ผลจะเป็นเช่นไรคุณยายก็ไม่รู้ ที่คุณยายเชื่อก็คือ “ใครก่อกรรมเช่นไร จะต้องได้รับกรรมเช่นนั้นเป็นการตอบแทน” ที่ปรากฏตามพุทธสาษิตสอนไว้

ที่ยายมาแกทำอย่างที่เห็น เพราะยายมาแกทำตามที่คนโบราณทำกันเช่นนั้น และคนอื่นๆเขาก็ทำเหมือนยายมาเหมือนกัน