ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

ปูนปิดทอง

อีเมล พิมพ์ PDF

 

N00296

ชื่อหนังสือ ปูนปิดทอง

ผู้แต่ง กฤษณา อโศกสิน

สำนักพิมพ์ สำนักพิมพ์ดับเบิ้ลนายน์

พิมพ์ครั้งที่ 9 กันยายน 2547

จำนวนหน้า 778 หน้า

ราคา 350 หน้า

 

สองเมือง  มธุรา  ชายโสดวัยสามสิบห้าปีพระเอกของเรื่อง  เจ้าของคฤหาสน์ ติดลูกไม้หลังใหญ่  ดำเนินธุรกิจหลายอย่าง  ซึ่งสาวในสังคมไฮโซ  พยายาม “จับ”   โดยไม่ได้รับรู้ถึงตัวแดงในบัญชีของเขา  พ่อแม่ของสองเมืองแยกทางกันตั้งแต่ เขายังเล็ก  และทิ้งไว้ที่โรงเรียนประจำ  ที่ซึ่งเขาได้รู้จักเพื่อน ชื่อ  สกรรจ์  ผู้มีครอบครัวแตกร้าวไม่ต่างจากเขา    พ่อแม่ของสองเมืองและ สกรรจ์  ต่างก็เป็น “คนติดลูกไม้”  เป็นลูกผู้ดี  แต่ก็แต่งงานกันได้ไม่นานก็ต้องหย่าร้าง กัน  ทว่าสกรรจ์ไม่เข้มแข็งและต่อสู้ชีวิตอย่างสองเมือง  สุดท้ายสกรรจ์จึง ต้องจบชีวิตด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง
สกรรจ์มีน้องสาวต่างมารดาชื่อว่าบาลี  ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่สอง เมืองรักด้วยความบริสุทธิ์ใจ  บาลีเป็นผู้หญิงสมัยใหม่  หลังจากที่พ่อแม่ ของบาลีแยกทางกันแม่ของบาลีก็พาบาลีไปอยู่เมืองนอก  ใช้ชีวิตอย่าง อิสระ  ส่วนพ่อก็มีเมียเล็กเมียน้อยอีกมากมายสองเมืองกับบาลีตัดสินใจทดลองอยู่ด้วยกัน แต่หากนั่นเป็นความต้องการของบาลีที่พยายามที่จะรักษาแผลในใจของสอง เมือง  ทว่ากลับกลายเป็นต่างคนต่างช่วยเหลือประคับประคองชีวิตกันและกัน สองเมืองเองก็มีน้องต่างมารดาอีกสองคน คือ  ปลอดกับเรืองราม  ซึ่งถูกทอดทิ้งเช่นกัน  จนมีคำว่า “สวะสังคม” ออกจากปากผู้เป็นพ่อ   ทั้ง ๆ ที่สองเมืองพยายามส่งเสียเลี้ยงดูน้องทั้งสองแต่ก็ดูเหมือนจะทำคุณบูชาโทษจน ถูกทั้งสองพาพวกยกเค้า  แต่ก็ต้องถูกจับเข้าคุก  สองเมืองกับบาลีจึงต้องรับ ภาระดูแลลูกสองคนของเรืองราม    
เรื่องราวอันเลวร้ายของสองเมืองและบาลีได้จบลงด้วยการเริ่มต้น  เมื่อ ทั้งสองร่วมกันฝ่าฝันอุปสรรค  และแต่งงานกันในที่สุดจนมีลูกน้อยอันเกิดจาก ความรัก  เมื่อได้เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิต  ทั้งสองจึงพยายามชดเชยในสิ่งที่ เขาไม่เคยได้รับจากผู้เป็นพ่อแม่เลย...