ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

พ่อขุนรามคำแหงมหาราชและพระนารายณ์มหาราช

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด    900048

ชื่อหนังสือ   พ่อขุนรามคำแหงมหาราชและพระนารายณ์มหาราช

ผู้แต่ง   เปลื้อง ณ นคร

พิมพ์ครั้งที่  1   พ.ศ.  2537

จำนวนหน้า   96  หน้า

ราคา  100  บาท

เนื้อหา

ณ  อาศรมเขาสมอคอน  แดนละโว้  หนุ่มสามนายพนมมือนั่งฟังปู่ครูให้คำสอนครั้งสุดท้าย เพราะทั้งสามจะเดินทางกลับบ้ากลับเมืองปู่ครูนี้ชื่อฤๅษีสุกทันต์

ปู่ก็ให้รู้ให้หลวกแก่หลานสิ้นแล้ว  หลานทั้งสามจะเดินทางแยกกันไปสู่บ้านเมือง ปู่จะขอสั่งไว้เป็นคำสุดท้ายว่า  เจ้าต้องร่วมอกร่วมใจอย่าคิดร้ายกัน  เพราะเจ้าทั้งสามเป็นไทย  ใครที่มีเคราะห์มีแรงก็จะรวมพวกไทยเป็นใหญ่  ให้พ้นอำนาจขอมได้

ข้าจะสาบานเป็นเพื่อนกัน  หนุ่มคนหนึ่งว่าทำดังนี้ดีแล้ว   จะได้มีใจร่วมกันมั่นคง  เจ้าเมืองกับเจ้ารายว่าอย่างไร  ฤๅษีสุกทันต์ว่า  แล้วหันไปดูศิษย์หนุ่มอีกสองคน

เจ้ารามว่านี้ก็เลศแล้ว  เจ้ารายว่า

ดังนั้นทั้งสามคนก็คุกเข่าพนมมือ  ตั้งใจไหว้ผีเจ้าผีที่  ฤๅษีสุกทันต์เอาหม้อน้ำมนต์มาตั้งตรงหน้า  ร่ายคาถาอยู่พักหนึ่ง  แล้วให้หนุ่มทั้งสามว่าตาม

ข้าทั้งสามจะชื่อต่อกันจนตายกว่า  ใครบ่ชื่อคิดคดขอให้ตายสามวัน  อย่าให้ทันในสามเดือน  อย่าให้เคลื่อนในสามปี.....   แล้วกินน้ำร่วมสาบาน

สาธุ  ขอให้เจ้าทั้งสามเจริญ  ไปดีเถิด

หนุ่มทั้งสามหมอบลงกราบปู่ครู  น้ำตาเขาทั้งสามไหลอกมาพร้อมกัน  แล้วตัดสินใจออกมานอกอาศรม  พากันเดินทางมาถึงสามแพร่ง  ทั้งสามก็กอดร่ำรากันด้วยความอาลัย  เจ้ารวมบ่ายหน้าสู่เมืองบางยาง  เจ้ารายบ่ายหน้า  สู่เชียงเสน  เป็นที่อยู่ไกลกว่าเพื่อน  ส่วนเจ้าเมืองนั้นบ่ายหน้าสู่พะเยา

เจ้ารวมนั้นเป็นลูกของพ่อขุนบางกลางท่าว  เจ้าเมืองบางยางเจ้ารายนั้นเป็นลูกพ่อขุนลาวเมง  เมืองเชียงแสน  เจ้าเมืองนั้นเป็นลูกพ่อขุนมิ่งเมือง  เจ้าเมืองพะเยา  ทั้งสามเมื่อเมื่อเติบโต   ก็จากบ้านเมือง  เที่ยวแสวงปู่ครู เพื่อจะเรียนศิลปวิทยาและได้มาเป็นศิษย์ร่วมอาจารย์กัน  คือ  ฤๅษีสุกทันต์  แห่งเขาสมอคอน  แล้วก็ได้สาบานเป็นเพื่อนร่วมตายกัน