ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600210  การปลูกพืชไม่ใช้ดิน

 

การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ

อีเมล พิมพ์ PDF

 

บาร์โค้ด  900042      
ชื่อเรื่อง   นิธิ เอียวศรีวงศ์ ว่าด้วย การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ     
ชื่อผู้เขียน ขรรค์ชัย บุนปาน
สำนักพิมพ์    มติชน
จำนวนหน้า   102  หน้า
ราคา 92  บาท   

หนังสือเรื่องนี้จะทำให้เรารู้เรื่องราวของการเมืองในประวัติศาสตร์เช่น บางระจัน พม่า ศัตรูที่ไม่มีตัวตน ระหว่างวีรบุรุและสามัญชน เช่นเรืองที่ผมจะยกตัวอย่างเรื่องนี้ เป็นเรื่อง บางระจัน

เนื้อหาสำคัญก็มีอยู่ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหนังครับ  เพราะผมยังไม่ได้ดู เอ็มจีโอคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนไทยเวลานี้ ตกอยู่ในสภาพค่ายบางระจัน รัฐบาลและรัฐสภาก็เหมือนกรุงศรีอยุธยาคือทอดทิ้งชาวบางระจัน ฉะนั้นประชาชนจึงลุกขึ้นต่อสู้เพื่อรักษาตัวเองไว้ให้รอด
วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันประทับใจคนไทยมานานเพราะนานๆครั้งเราจึงบันทึกวีรกรรมของชาวบ้านไว้ในประวัติศาสตร์ ซักทีหนึ่ง ถ้าจะเล่าประวัติศาสตร์ปลุกใจคนไทยหลัง พ.ศ.๒๔๗๕ ให้รักชาติก็จะหาเรื่องอะไรเล่าให้ตรงจุดเท่าวีรกรรมแห่งบางระจันได้ยาก
เพราะชาติย่อมเป็นของทุกคน ไม่ใช้สมบัติส่วนตัวของ เทวราชา เหตุฉะนั้น เรื่องนี้จึงถูกนักโฆษณาชาตินิยมนำมาสร้างเป็น เพลง นวนิยาย บทความ .ประวัติศาสตร์. หรือแม้แต่ภาคยนตร์ มาแล้วหลายชิ้น หลายนัย แต่ก็ล่านสรรค์เสริญวีรกรรมความรักชาติของวีรชนบางระจัน ถึงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหนังบางระจัน แต่ก็มีสาระที่หน้าสนใจมากมายต้องลองอ่านดูนะครับ อ่านได้ที่หนังสือ  นิธิ เอียวศรีวงศ์ ว่าด้วย การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ