ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 600012  กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

 

คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ ภาค ครอบครัวอบอุ่น

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300616

ชื่อหนังสือ คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ ภาค ครอบครัวอบอุ่น

ผู้เขียน ส. ผ่องสวัสดิ์

พิมพ์ครั้งที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

จำนวน 411 หน้า

ราคา 150 บาท

หนังสือ คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ ภาค ครอบครัวอบอุ่น เป็นหนังสือเกี่ยวกับครอบครัว เริ่มต้นจากมนุษย์สองคนที่ยังมีกิเลสด้วยกันทั้งคู่มีความรักต่อกันต่างตกลงใจกันว่าจะอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยา และตัดสินใจสร้างฐานะครอบครัวร่วมกัน

หนังสือ คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ ภาค ครอบครัวอบอุ่น ได้รวบรวมเนื้อหาสาระความรู้เกี่ยวกับครอบครัวไว้มากมาย อาทิเช่น การสร้างรากฐานของครอบครัว การเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี ความสามัคคีในครอบครัว บั้นปลายชีวิต ฯลฯ

ภาคที่ 6 บั้นปลายชีวิต

คุณค่าของชีวิต 

บางทีทั้งที่รู้ว่าชีวิตของเราไม่ได้ยืนยาวเป็นพันปีแต่บางครั้งก็ยังเผลอหลงใหลเพลิดเพลินไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องจนได้  แล้วบางครั้งก็นำความทุกข์มาให้ตัวเองด้วย  แถมยังต้องกลับมานั่งเดือดร้อนเพราะตัวเองทำตัวเองแท้ๆ ในภายหลัง

บางท่านก็คงเคยรู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน และอาจเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ชีวิตที่นับถอยหลังสู่ความตายเช่นนี้ เราจะมีวิธีใช้ชีวิตให้คุ้มค่าและมีสติอยู่เสมอได้อย่างไร

หลวงพ่อท่านหนึ่งท่านอธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน จึงขอนำมาถ่ายทอดสู่กันฟังเพื่อความมีสติและดำเนินชีวิตอย่างรู้คุณค่าวันเวลาของชีวิตที่ลดน้อยลงไปทุกวินาทีไว้ ณ โอกาสนี้

หลวงพ่อท่านมักให้สติญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดอยู่เสมอว่า “มนุษย์ทุกคนล้วนเกลียดทุกข์อยากได้สุขทั้งนั้น แต่ชีวิตมนุษย์กลับไม่สามารถปฏิเสธความทุกข์ได้ชีวิตจึงมีสุขมีทุกข์คละเคล้ากันไป การรับมือกับความทุกข์อย่างมีสติต่างหากคือสิ่งที่เราควรเตรียมตัวให้พร้อม

“คนทุกคนมีความทุกข์ติดตัวมาตั้งแต่แรกเกิดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ ๓ ประการ คือ ความแก่ ความเจ็บ ความตาย ทุกข์เหล่านี้มีคนคอยเล่นงานเราอยู่ทุกวัน หนักบ้างเบาบ้างเท่านั้น

“ความจริงเราน่าจะมองเห็นความทุกข์ประจำตัวนี้ได้ชัดเจน แต่ทว่าเรากลับบังตาของตัวเองด้วยเรื่องอื่น จึงยังตะเกียกตะกายไขว่คว้าแสวงหาทุกข์เพิ่มขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการหาคนรัก สามี ภรรยา บุตร มาครอบครองเป็นของตน เพราะหวังว่าเราจะได้พบความสุขจาการมีเขาเหล่านั้น

“แต่เนื่องจากในตัวของเขาเอง ก็มีทุกข์ประจำตัวเหมือนกับเรา คือมีความแก่ ความเจ็บ ความตาย อยู่ประจำตัวเช่นกัน เพราะฉะนั้นทันทีที่ได้เขามาครอบครอง แทนที่จะได้สุขอย่างที่หวัง เรากลับต้องรับภาระทุกข์ประจำตัวเขา และทุกข์จากการพลัดพรากจากสิ่งที่รักเพิ่มขึ้นอีก

“ใครที่มีครอบครัวแล้ว มีลูกแล้ว คงจะเข้าใจความทุกข์เหล่านี้ดีลำพังแค่หน้าที่ทำมาหากิน และหน้าที่ดูแลพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดตัวเองก็หมดเวลาในแต่ละวันแล้ว แต่พอมีครอบครัวก็ต้องไปทำหน้าที่สามีภรรยาทำหน้าที่พ่อแม่เลี้ยงลูกของตัวเองอีก ซึ่งในแต่ละหน้าที่ก็มีงานมากมายรออยู่ในนั้น ชีวิตครอบครัวจึงมีอีกสารพัดความห่วง ความหวงได้ทุกวัน

ถ้าประครองชีวิตครอบครัวเป็น ก็พอมีช่วงเวลาแห่งความสุขอยู่บ้าง แต่ว่าสุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีใครหนีความทุกข์ได้อยู่ดี เพราะพอถึงเวลาต้องตายจากกันไป รักแสนรัก ห่วงแสนห่วง หวงแสนหวง ก็ต้องพรากจากกันอยู่ดี นี่เป็นความจริงของชีวิตที่เราไม่อยากได้ แต่มันต้องมาถึงเราสักวัน การมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข จึงต้องรู้จักอดทนความทุกข์ให้ได้ และไม่ไปหาทุกข์ใหม่มาเพิ่มให้ตัวเอง

ทำดีก็ตาย ทำชั่วก็ตาย ขี้เกียจก็ตาย ขยันก็ตาย ฉลาดก็ตาย โง่ก็ตาย เศรษฐีก็ตาย ขอทานก็ตาย ทุกคนต้องตายหมดแต่ความตายไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของชีวิต ทุกชีวิตเกิดมามีเป้าหมายเพื่อสร้างบุญบารมี ฝึกตนเองให้หมดกิเลสมุ่งไปพระนิพพาน