ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600308  คู่มือ  powerpoint  2010 ฉบับสมบูรณ์

 

พระธาตุเจดีย์ประจำชีวิต

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด 200180

ชื่อหนังสือ พระธาตุเจดีย์ประจำชีวิต

ผู้แต่ง พันเดช  โพธิวัฒน์

พิมพ์ครั้งที่  1

พิมพ์ที่ บริษัท ภูมิปัญญา จำกัด

สำนักพิมพ์ บริษัทภูมิปัญญา จำกัด

จำนวนหน้า 160 หน้า

ราคา 100 บาท

พระธาตุเจดีย์มีตำนานความเป็นมางดงามแห่งศิลปะสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและเป็นสิ่งที่ทุกคนเลื่อมใสศรัทธาที่พุทธศาสนิกชลมีต่อศาสนาพุทธหากท่านมีโอกาสควรไปนมัสการและศึกษาถึงเกล็ดตำนานเพื่อความสุขสวัสดีแก่ตน  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบเนื่องไป 

ิธีไหว้พระเจดีย์เพื่อรับอานิสงค์สูงสุดมีวิธีการไหว้ดังนี้  รวบรวมสมาธิให้นิ่งพนมมือให้ยกสูงให้อยู่เหนือศีรษะปลายนิ้วมุ่งตรงไปยังยอดพระธาตุ  ค้อมศีรษะลงสำรวมจิตเพื่อรับพลังจากพระธาตุ นอกจากการไหว้พระธาตุเจดีย์ด้วยการไหว้แล้ว  ควรสำรวมเดินเวียนรอบพระธาตุด้วย

พระธาตุประจำชิวิตของท่านคือพระธาตุอะไรหากต้องการทราบกรุณาคลิกอ่านต่อ 

นี้คือพระธาตุลำปางพระธาตเจดีย์ประจำวันเกิดเป้า(ฉลู)

ที่ตั้ง  วัดพระธาตุลำปางหลวง  บ้านลำปางหลวง  อำเภอเกาะคา  จังหวัดลำปาง

ลักษณะ  เป็นเจดีย์ทรงกลม  ฐานล่างย่อมุมทั้ง 4 ด้านความกว้างด้านละ 12 วา ความสูงถึงยอด  22  วา 2 ศอก

ศิลปกรรม สุโขทัย ตำนานพื้นบ้านของชาวล้านนากล่าวไว้ว่า  ในครั้งที่พระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระอานนท์เถระและพระอรหันต์อีก 3 องค์ ออกจาริกไปตามเมืองต่างๆครั้นเสด็จมาถึงบ้านลำปางหลวง พระพุทธองค์ได้ประทับดอยม่อนน้อย และได้มีชายคนหนึ่ง ชื่อลัววะอ้ายก๊อน บังเกิดความเลื่อมใสต่อพระพุทธองค์จึงนำผึ่งบรรจุในกระบอกน้อย  น้ำมะตูม และมะพร้าวอย่างล่ะ 4 ลูกมาถวาย เมื่อทรงฉันน้ำผึงนั้นแล้ว  ก็ทรงทิ้งกระบอกน้ำผึงไปทางทิศเหนือ พร้อมกับทรงทำนายว่าต่อไปที่สถานแห่งนี้จะมีผู้มาสร้างเมืองชื่อ ลัมภะกัปปะนคร พร้อมกันนี้พระองค์ได้ยกพระหัตถ์ขวาลูบพระเศียรได้พระเกศามา 1 เส้นจึงมอบให้แก่พระลัววะอ้ายก๊อน เขาได้นำพระเกศาธาตุมาบรรจุในผอบทองคำแล้วอัญเชญลงประดิษฐานไว้กลางหลุม ขนาดลึก 5 วา กว้าง 5 วา พร้อมทั้งได้นำสิ่งของมีค้าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาครั้นกลบหลุมเรียนร้อยแล้วได้ก่อเป็นเจดีย์สูง 7 ศอก